Advertisement

Responsive Advertisement

การใช้งาน SOLIDWORKS Selected Contours

 การใช้งาน SOLIDWORKS Selected Contours


    การใช้งาน SOLIDWORKS Selected Contours เมื่อสร้าง feature ให้ผู้ใช้เลือกส่วนของแบบ (sketch) ที่ถูกสร้างขึ้นโดยการเลือกพื้นที่แต่ละส่วนของแบบหรือเส้นขอบแต่ละส่วนของแบบ เป็นการทำให้สามารถใช้ส่วนที่เป็นส่วนบางส่วนของแบบเดียวกันได้ในการสร้างคุณลักษณะ ข้อดีของการใช้ sketch contours คือแบบสามารถนำกลับมาใช้ในการสร้างคุณลักษณะหลายๆ คุณลักษณะที่มาจากส่วนต่างๆ ของแบบเดียวกันได้

    ภายในแบบเดียวกันบ่งบอกถึงการใช้งานเส้นขอบหลายเส้นที่ผู้ใช้สามารถนำมาใช้เมื่อสร้างคุณลักษณะ ขอบเขตใดๆ ที่เกิดจากการตัดกันของเรขาคณิตในแบบสามารถนำมาใช้เองหรือร่วมกับอื่นๆ ได้

    เมื่อสร้างคุณลักษณะที่มี extruded feature (boss) หรือการ extruded cut ใดๆ จะมีตัวเลือกที่เรียกว่า "selected contours" ที่สามารถใช้เลือกเส้นขอบของแบบที่จะถูกนำมาใช้สำหรับคุณลักษณะนั้นๆ โดยเฉพาะ  

    ด้านล่างนี้คือรูปภาพของแบบที่มีเส้นขอบหลายเส้นหลังจากคำสั่ง extruded boss ถูกเริ่มใช้งานแล้ว โดยเนื่องจากแบบนี้ไม่มีพื้นที่เปิดต่อเนื่องที่ต่อกัน เลือกตัวเลือก selected contours ใน property manager จะถูกเลือกโดยอัตโนมัติ


    เมื่อเน้นที่ box highlighted นี้ คุณสามารถเลือกพื้นที่แต่ละส่วนของแบบที่จะใช้สำหรับการเสริมเมื่อทำการ extrusion ได้ เหมือนที่แสดงในรูปด้านล่างนี้
    
    คุณยังสามารถเลือกเส้นขอบแต่ละเส้นได้ เช่นเส้นสำหรับสี่เหลี่ยมใหญ่ หากคุณต้องการให้เกิดการ extrusion เพียงในบริเวณนั้นเท่านั้น ดังที่แสดงในรูปด้านล่างนี้





    เมื่อคุณสร้าง feature โดยใช้ตัวเลือก selected contours ใน property manager จะมีสัญลักษณ์ใหม่ที่ใช้แทนแบบที่พบภายใต้เมนูดรอปดาวน์ เหมือนที่แสดงในภาพด้านล่างนี้

    สัญลักษณ์นี้แสดงถึงคุณลักษณะที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ SOLIDWORKS selected contours หลังจากที่แบบได้ถูกนำมาใช้สร้างคุณลักษณะหลายรูปแบบคุณจะเห็นมือถือเพิ่มขึ้นไปยังสัญลักษณ์นั้น เช่นที่แสดงในรูปภาพด้านล่างนี้ เป็นรูปภาพของชิ้นงานง่าย ๆ ที่สร้างขึ้นโดยใช้คุณลักษณะสองรูปแบบที่ใช้แบบเดียวกัน











แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น